Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2015



Kết quả hình ảnh cho bác sĩ tốt nhất là chính mình


BÁC SĨ TỐT NHẤT LÀ CHÍNH MÌNH
Sưu tầm, biên soạn: Bùi Quang Tam

Các nhà khoa học thường nhắc đến câu: Người cao tuổi cần chú ý "3 cái 1/2 phút và 3 cái 1/2 giờ". Làm được hai câu trên thì không tốn một xu mà cứu được nhiều người khỏi chết đột ngột. Vì sao họ chết đột ngột như vậy? Vì ban đêm dậy đi tiểu tiện nhanh quá làm não thiếu máu gây chóng mặt mà ngã, thậm chí tim ngừng đập và não bị chết luôn.
- Thực hiện "3 cái 1/2 phút" tức là: Khi muốn dậy nằm thêm 1/2 phút, khi đã ngồi dậy phải ngồi 1/2 phút, khi đã bỏ chân xuống khỏi giường cần chờ thêm 1/2 phút nữa mới từ từ đứng dậy. Nhờ vậy tránh được hiện tượng não bị thiếu máu lại vừa bảo vệ được tim không phải co bóp quá sức, tránh được nguy cơ tai biến mạch máu não, bị đột quỵ tim dẫn đến tử vong.
          - Còn "Ba cái 1/2 giờ" tức là sáng ngủ dậy đi bộ hoặc tập dưỡng sinh 1/2 giờ, buổi trưa ngủ 1/2 giờ, buổi tối giành 1/2 giờ đi bộ nhẹ nhàng để có giấc ngủ ngon.
          Dùng biện pháp dự phòng rất quan trọng.Ví dụ muốn khống chế bệnh cao huyết áp, cách tốt nhất mỗi ngày uống một viên hạ áp do bác sĩ chỉ định để giảm lượng máu tràn dần vào não, một khi máu tràn dần vào não thì vô cùng phức tạp, phải khó khăn mới mổ sọ rút được máu ra đồng thời phải chấp nhận hậu quả bán thân bất toại suốt đời, cho nên coi trọng phòng bệnh làm chính. Phòng bệnh tức là thực hiện 16 chữ sau: "Thức ăn phù hợp, vận động vừa sức, bỏ thuốc ( lá) bớt rượu, cân bằng tâm trạng".
          1. Thức ăn phù hợp:
          Thực hiện chế độ ăn khái quát thành 10 chữ: 1, 2, 3, 4, 5 và Đỏ, Vàng, Xanh, Trắng, Đen.
          - Thế nào là 1: Mỗi ngày uống một túi sữa 100-200ml để bổ sung canxi trong máu, uống tốt nhất trước khi đi ngủ kèm một viên C và 1 viên B tổng hợp.
          - Thế nào là 2: Mỗi ngày chỉ nên ăn 200g chất bột, hạn chế ăn chất bột là biện pháp tốt để giảm béo, giảm tai biến về bệnh tim mạch. Nên uống canh trước khi ăn.
          - Thế nào là 3: Nên ăn 1/3 lượng thịt trứng lẽ ra như bình thường cần phải ăn.
          - Thế nào là 4: Là bốn câu sau "Có thô, có mềm. Không ngọt không mặn, ngày 4, 5 bữa, ăn vừa 70-80%" cụ thể là nên ăn cơm gạo nứt, ngô bung, khoai lang luộc, mỗi tuần 1-2 bữa cháo loãng, nên ăn thêm 1-2 bữa phụ hàng ngày. Không nên ăn quá no.
          - Thế nào là 5: Một ngày ăn chừng 500g rau xanh và hoa quả chín. Ăn nhiều rau quả tươi có thể giảm 50% bệnh ung thư.
          + Còn Đỏ, Vàng, Xanh, Trắng, Đen thế nào?
          - Đỏ: Tức là mỗi ngày ăn một quả cà chua chín vì một quả cà chua một ngày cũng có thể phòng tránh 1/2 bệnh tiền liệt tuyến đối với nam giới. Rượu  nhẹ nho đỏ hoặc nếp cẩm mỗi ngày 50-100ml có thể phòng sơ cứng động mạnh. Ai tính tình trầm mặc, phiền muộn nên ăn một quả ớt đỏ chín mỗi ngày.
          - Vàng: Ăn quả, củ có mầu vàng để bổ sung canxi, vitamin A như cà rốt, dưa hấu, đu đủ...
          - Xanh: Là lá chè xanh, dùng lá chè xanh uống là tốt nhất nhưng đừng uống quá nhiều và đậm đặc.
          - Trắng: Bột Yến mạch và hạt ý dĩ nấu cháo ăn có tác dụng tốt, cân bằng nội tiết, sáng da.
          - Đen: Nấm mộc nhĩ đen, mỗi ngày 5-10g dưới dạng xào, nấu canh làm tan mỡ, cặn bã trong máu nên có tác dụng phòng và chữa được nhiều bệnh nan y về tim mạch, hạn chế được tai biến, duy trì tốt trí nhớ, vận hành tốt các bộ phận, giác quan của cơ thể.
          2. Vận động vừa sức:
          Đi bộ là phương pháp luyện tập tốt nhất với mọi lứa tuổi, đặc biệt là người cao tuổi, người mắc bệnh tim mạch. Đi bộ thế nào là tốt nhất? Có thể nói gọn lại trong ba chữ 3, 5, 7.
          - Thế nào là 3: Tức là mỗi lần đi bộ trên 3km, thời gian trên 30 phút.
          - Thế nào là 5: Tức là thước đo liều lượng đi bộ vừa sức. Đo nhịp tim đập sau khi đi bộ cộng với tuổi bằng 170. Ví dụ 60 tuổi sau khi đi bộ nhịp tim đếm 110 lần/phút là thích hợp. Trên 110 là quá sức, chưa đủ 110 coi như chưa đủ liều lượng.
          - Thế nào là 7: Tức là ở người cao tuổi nên kiên trì đi bộ hàng ngày trung bình 4,2km, có thể giảm 60% bệnh nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não.
          3. Cai thuốc lá và giảm uống rượu:
          Vấn đề này ai cũng đã rõ, thiết nghĩ không cần phân tích thêm.
          4. Cân bằng tâm lý:
          Đó là biện pháp chủ yếu giúp ta giữ gìn sức khoẻ trong bối cảnh môi trường hiện nay. Cần phải giữ cho mình 3 trạng thái "Vui vì được giúp đỡ cho người khác, vui vì mình đạt được sự hiểu biết như hôm nay, vui vì mình được sự đãi ngộ vật chất và tinh thần như hôm nay". Mỗi người, mỗi nhà đều có hoàn cảnh riêng: Vui buồn, ly hợp, may mắn, rủi ro, sướng khổ đều là nhất thời và không bao giờ cố định cả. Nếu như ta biết sống lương thiện "Tạm đủ" trong thực tại, chúng ta sẽ luôn cảm thấy nhẹ nhõm tâm hồn và tất nhiên sẽ ảnh hưởng tích cực đối với sức khoẻ.
          Cuối cùng có thể dùng 4 câu để khái quát "Một trung tâm, Hai điểm cơ bản, Ba tác phong lớn, 8 điều cần lưu ý".
          - Một trung tâm: Coi sức khoẻ là trung tâm, có sức khoẻ là có tất cả.
          - Hai điểm cơ bản: Một là đối với việc nhỏ cần bỏ qua, đại khái một chút, nhưng lại rất tỉnh táo, có nguyên tắc đối với việc lớn. Hai là duy trì thái độ rộng lượng, tự nhiên với mọi người, mọi việc.
- Ba tác phong lớn: Lấy việc giúp người làm vui, lấy việc được hiểu biết làm vui, vừa lòng với điều kiện sống hiện có.
- Tám điểm lưu ý: Là bốn nền tảng, bốn thứ tốt nhất.
+ Bốn nền tảng: Thức ăn thích hợp, vận động vừa sức, cai thuốc bớt rượu, tinh thần cân bằng.
+ Bốn thứ tốt nhất: Bác sĩ tốt nhất là chính mình, thuốc tốt nhất là thời gian (vì nếu được phát hiện bệnh càng sớm, khả năng chữa khỏi bệnh càng lớn, càng nhanh khỏi, ít tốn kém), tâm tính tốt nhất là yên tĩnh, vận động tốt nhất là đi bộ.
Nếu chúng ta biết cách sống như vậy, mỗi chúng ta đều có thể khoẻ mạnh, làm cho mình và gia đình mình hạnh phúc, xã hội được tươi đẹp./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét